Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc tổ chức Ngày hội tập huấn công nghệ thông tin và thiết kế bài giảng STEM

25/11/2023

Thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin và STEM năm học 2023 - 2024 với chủ đề “Đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM trong ngành GDĐT theo định hướng giáo dục thông minh”; Ngày 20/11/2023, trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc tổ chức Ngày hội tập huấn công nghệ thông tin và STEM. Thông qua Ngày hội công nghệ thông tin và STEM nhằm tuyên truyền, quảng bá rộng rãi nội dung và các hoạt động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và giáo dục STEM. Đồng thời giới thiệu các sản phẩm, giải pháp CNTT tiêu biểu trong lĩnh vực chuyển đổi số đã ứng dụng thành công trong quản lý và giảng dạy; tạo môi trường và cơ hội giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ mới về ứng dụng CNTT trong giáo dục.
        Qua buổi tập huấn đã giúp xây dựng kế hoạch bài dạy các môn học, các cấp học theo phương pháp giáo dục STEM, từ đó phát huy tinh thần sáng tạo trong dạy học phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tất cả các đồng chí là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường hưởng ứng, tham gia các hoạt động của Ngày hội CNTT và STEM, tạo nên phong trào thi đua ứng dụng CNTT hiệu quả trong các hoạt động của nhà trường.

Sau đây là một số hình ảnh trong Ngày hội tập huấn CNTT và STEM:

Qua buổi tập huấn, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã hiểu khái quát về Giáo dục STEM. Giáo dục STEM là mô hình giáo dục theo hướng tích hợp liên môn, tổng hòa kiến thức các môn học như Toán, Tự nhiên xã hội, Khoa học, Mỹ thuật, Tin học, Công nghệ. Theo chương trình GDPT 2018, Giáo dục Stem là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp HS áp dụng các kiến thức Khoa học, Công nghê, Kĩ thuật và Toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Theo CV 909/BGDĐT-GDTH, Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học (S), Công nghệ (T), Kỹ thuật (E), Toán học (M) để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề tỏng thực tiễn cuộc sống… Đối với cấp Tiểu học, môn Toán, Tự nhiên – xã hội và khoa học, Lịch sử và địa lý, Công nghệ thông tin là nội dung chính đóng góp cho Bài học STEM và chủ đề STEM; đồng thời bổ trợ cho môn Tiếng Việt, Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ, Hoạt động trải nghiệm và giáo dục thể chất.

Với từng khối lớp, giáo viên căn cứ vào yêu cầu cần đạt, nội dung cụ thể trong các môn học thuộc lĩnh vực STEM và mối liên hệ giữa các nội dung đó với các vấn đề thực tiễn hoặc các sản phẩm đã có trong thực tế để xác định vấn đề cần giải quyết và đề xuất các ý tưởng cho chủ đề STEM. Ngoài ra khi đề xuất các chủ đề STEM cần chú ý đến các đặc điểm của đối tượng học sinh, điều kiện về cơ sở vật chất của nhà trường,… để xây dựng các hoạt động cho phù hợp. Mỗi khối lớp sẽ có định hướng các môn học thuộc lĩnh vực STEM phù hợp.

Hoài Ngân - Ban Truyền thông trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 1 đánh giá
Chia sẻ: