Trang chủ Tin tức Tin tức phòng

Hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh

18/01/2022
Xuất phát từ mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh để học sinh trở thành trung tâm được thầy cô, nhà trường, cha mẹ nuôi dưỡng, học tập và trưởng thành trong hạnh phúc, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình đã phối hợp với Công ty Atlantic Five - Star English (thuộc Tập đoàn Giáo dục Atlantic) tổ chức hội thảo “Trường học hạnh phúc tại Việt Nam”.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Học viện Giáo dục Eurasia (thuộc Hiệp hội Giáo dục Eurasia - Thụy Sỹ), Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận, các chuyên viên Phòng GD&ĐT quận cùng Hiệu trưởng, Hiệu phó, Chủ tịch Công đoàn và giáo viên Tiếng Anh các cấp học từ Mầm non, Tiểu học đến Trung học cơ sở trên địa bàn.

Hội thảo đã mang đến cho lãnh đạo Phòng GD&ĐT cùng các chuyên viên, nhà trường một cách nhìn mới, một mô hình mới về trường học hạnh phúc để cùng nhau hiểu và hoạch định một hướng đi mới trong tương lai và phát triển nhiều trường học hạnh phúc trên địa bàn quận Ba Đình.

Hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh
Phòng GD&ĐT quận Ba Đình phối hợp với Công ty Atlantic Five - Star English (thuộc Tập đoàn Giáo dục Atlantic) tổ chức hội thảo “Trường học hạnh phúc tại Việt Nam”.

Trong thời gian gần 3 giờ, các thầy cô đã được Giáo sư Hà Vĩnh Thọ - Chủ tịch Học viện Eurasia về Hạnh phúc và An sinh - người phát triển chương trình “Trường học hạnh phúc tại Việt Nam”, chia sẻ hết sức cô đọng, xúc tích về mối quan hệ của thầy với thầy, trò với trò và thầy với trò trong mối tương quan giao thoa về thế hệ để tạo nên một trường học hạnh phúc.

Theo Giáo sư Hà Vĩnh Thọ, mỗi cha mẹ và thầy cô cần thấu hiểu một nguyên tắc là tất cả trẻ em đều có chung những nhu cầu cơ bản, nhưng mỗi nhu cầu, với từng cá nhân, sẽ ở mức độ khác nhau gồm: Nhu cầu về an toàn cảm xúc, nhu cầu về cơ hội phát triển, nhu cầu về sự chấp nhận của xã hội… Để xây dựng nên một trường học hạnh phúc, mỗi nhà trường và ngành GD&ĐT cần hướng đến đảm bảo 6 yếu tố nền tảng quan trọng:

Thứ nhất, xây dựng một khung chương trình hướng tới sự an lạc của học sinh để học sinh được giảm bớt sự cạnh tranh, căng thẳng và tập trung quá nhiều vào thi cử hiện nay.

Thứ hai, giáo dục cần hướng đến tổng hạnh phúc quốc gia. Chương trình “Trường học xanh của em” là một hướng đi cải cách làm phong phú trải nghiệm học của học sinh, vượt khỏi giới hạn của kiến thức thuần túy mà chạm đến sự đa diện của cuộc sống, giúp học sinh được tiếp cận gần hơn với môi trường tự nhiên, xã hội, văn hóa, sự hiểu biết, học thuật, mỹ học, tâm linh và đạo đức nhằm tạo nên một trải nghiệm giáo dục toàn diện, giúp người học và tất thảy những người tham dự trong quá trình ấy phát triển tối ưu. Mục đích cao nhất của mô hình giáo dục “Trường học xanh của em” là đạt được sự hội nhập, hài hòa giữa cá nhân và xã hội, giúp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Thứ ba, chương trình “Giáo dục sự quan tâm” để hướng đến giải quyết vấn đề giáo dục thiếu chú trọng vào việc nuôi dưỡng sự quan tâm. Lý thuyết và nghiên cứu thừa nhận rằng một nền giáo dục chất lượng cao không chỉ nuôi dưỡng trí năng mà cần nuôi dưỡng sự phát triển của những phẩm chất tích cực, nhân văn (ví dụ như khả năng tự nhận thức, nhận thức xã hội, sự quan tâm, tình thương). Những phẩm chất này sẽ làm nên một công dân có trách nhiệm, những mối quan hệ lành mạnh và tích cực, công việc có ý nghĩa và sự phát triển tối ưu của một người.

Thứ tư, chương trình “Giáo dục cảm xúc - xã hội” (SEL) là một phần tích hợp trong giáo dục và sự phát triển của con người. SEL là một quá trình mà thanh - thiếu niên và người trưởng thành tiếp thu, ứng dụng những kiến thức, kỹ năng, thái độ để hình thành một cá tính lành mạnh, có thể quản lý cảm xúc và đạt được những mục tiêu cá nhân, tập thể, cảm nhận và biểu hiện sự đồng cảm với người khác… thiết lập và duy trì những mối quan hệ có tính xây dựng, có khả năng ra những quyết định thể hiện tính trách nhiệm và sự quan tâm.

Thứ năm, giáo dục sự chú tâm trong trường học giúp mang lại các lợi ích như: Cải thiện sự chú ý, điều tiết cảm xúc, lòng trắc ẩn, giảm thiểu lo âu và căng thẳng.

Thứ sáu, giáo dục hướng đến sự phát triển bền vững, hành động có tính chuyển hóa. Nền giáo dục hướng đến phát triển bền vững (ESD) cần chú trọng hơn vào sự chuyển hóa cá nhân của mỗi người và cách thức để sự chuyển hóa ấy diễn ra... Tầm nhìn về sự chuyển hóa cần có trong giáo dục chính quy và không chính quy, trong giáo dục trí năng và giáo dục cảm xúc - xã hội, cũng như trong giáo dục công dân.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận, thực hiện chiến lược phát triển GD&ĐT quận Ba Đình giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn 2030, Phòng GD&ĐT quận đã xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ năm học tại các nhà trường theo từng giai đoạn để phấn đấu đưa Giáo dục Ba Đình trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của Thành phố về mọi mặt. Trong những năm vừa qua, đặc biệt trong 2 năm trở lại đây, Giáo dục Ba Đình đã có những bước tiến vượt bậc về chất để từng bước khẳng định vị thế của mình.

Để tiếp tục phát huy tiềm năng, vị thế của quận lõi trung tâm, khơi dậy niềm tự hào, sự quyết tâm đổi mới về tư duy, cách làm và con người, Phòng GD&ĐT quận đã tham mưu cho lãnh đạo quận các giải pháp từ tổng thể đến chi tiết của từng lĩnh vực liên quan đến giáo dục trên địa bàn, trong đó hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh để học sinh trở thành trung tâm được thầy cô, nhà trường, cha mẹ nuôi dưỡng học tập và trưởng thành trong hạnh phúc trước bối cảnh toàn cầu hóa và kỷ nguyên công nghệ số đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ.

Nguồn: báo Lao động thủ đô


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: