Tập huấn sử dụng Một số phần mềm dạy học - Sử dụng phòng học đa năng

03/04/2021
Với sự tiến bộ nhanh chóng về công nghệ trong một hai năm trở lại đây, thiết bị máy tính bảng, điển hình như iPad đã không còn xa lạ với thế hệ học sinh sinh viên, cung cấp thêm một lựa chọn đầy tính cơ động bên cạnh các dòng laptop/notebook truyền thống. Việc sử dụng máy tính bảng tại trường học đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng từ vài năm trở lại đây. Hiện tại nhiều trường học ở hầu hết các nước trên thế giới đều đang thử nghiệm sử dụng các công cụ công nghệ thông tin và truyền thông mới như ipad và xem đây là một phương tiện dạy học của nền giáo dục hiện đại để đào tạo thế hệ công dân kĩ thuật số. 

 

Sáng thứ năm (01/04/2021), giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã được triển khai tập huấn sử dụng phòng học đa năng, sử dụng thiết bị hiện đại như Ipad, tai nghe bluetooth, kính 3D,... và nhiều phần mềm thông minh để ứng dụng trong dạy học. 

Phòng học được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại nhằm hỗ trợ học sinh học tập.

 

Gắn camera toàn cảnh để quan sát học sinh khi tham gia học tập tại phòng đa năng.

Buổi tập huấn diễn ra nghiêm túc với 3 nội dung chính 

1. Phần mềm hỗ trợ giáo viên (Smart Elearning)

2. Phần mềm ngoại ngữ tương tác (Smart English)

3. Phần mềm quản lý học tập và nội dung học tập (LMS + LCMS) và License chương trình Tiếng Anh BKT.

Với phần mềm Smart Elearning, giáo viên có thể dễ dàng tìm và tải về các bài giảng E-learning theo chương trình mới. Ngoài ra, thầy cô còn có thể tự thiết kế, chỉnh sửa bài giảng cho riêng mình với những tiện ích sẵn có trên thanh công cụ. Kho học liệu mở, đóng gói bài giảng theo ba cách, dễ dàng chia sẻ bài giảng cũng là những tính năng nổi bật của phần mềm này.

Sử dụng phần mềm Smart Elearning để soạn và tải bài giảng trực tuyến.

Có thể vẽ những biểu đồ áp dụng cho môn học Địa Lí.\

Còn đối với phần mềm Smart English, giáo viên ngoại ngữ sẽ tương tác với học sinh qua những hoạt động học tập trực tiếp trên màn hình thông minh. Tất cả các dạng bài tập kéo thả, điền từ, ghép đôi đều được tích hợp sẵn để giáo viên đưa vào bài dạy một cách dễ dàng. Ưu điểm của phần mềm này là có phần đọc mẫu trực tiếp, bất kì từ mới nào, học sinh có thể chủ động tìm kiếm và nghe phát âm chuẩn nhất.

GV có thể giao bài tập để học sinh thao tác trực tiếp trên màn hình thông minh.

Cán bộ giáo viên, nhân viên đang thực hành sử dụng máy tính bảng.

Bên cạnh máy tính bảng, mỗi học sinh khi học tại phòng đa năng sẽ được trang bị thêm tai nghe không dây và kính 3D, thuận tiện để tiếp nhận những bài học ứng dụng Công nghệ hiện đại.

Các cô giáo trải nghiệm công nghệ hiện đại với tai nghe Bluetooth và kính 3D

Ipad sử dụng trong giáo dục được tiên đoán là một phương tiện giàu tính năng làm thay đổi cách thức dạy học trong tương lai và tạo ra một phương thức giáo dục mới. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là sử dụng thiết bị này trong trường tiểu học thế nào cho hiệu quả?

Cuối buổi tập huấn, các đồng chí giáo viên đã thống nhất: không nên sử dụng ipad quá nhiều trong lớp học, cần kết hợp hài hòa với các hoạt động khác để tránh việc trẻ ngồi quá nhiều trước màn hình, đắm chìm trong thế giới ảo mà quên mất thế giới thật và các mối quan hệ, tương tác trực tiếp. Trong qua trình dạy học, sẽ sử dụng ipad sao cho phù hợp với nhu cầu của bài học, không lạm dụng. Lời khuyên của các giáo viên đã trải nghiệm là chỉ dùng ipad cho những hoạt động không thể thực hiện được (ví dụ, các thí nghiệm ảo, các tham quan vượt khỏi phạm vi đất nước...).

Thiết nghĩ, việc học không chỉ dành cho học sinh mà mỗi giáo viên đều cần nỗ lực học tập, nghiên cứu để có thể tận dụng triệt để và làm chủ công nghệ, biến những thiết bị hiện đại này trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ bài giảng, tạo ra sự sáng tạo và tiện ích cho việc dạy học.

Bài viết: Hồng Hạnh

Biên tập: Tố Loan

Ban Truyền thông trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: