GV trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc tham gia tập huấn sách giáo khoa Đạo đức và Tự nhiên xã hội lớp 2

29/06/2021

Trong hai ngày 27 và 28/6/2021, Ban giám hiệu và giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã tham gia buổi tập huấn trực tuyến giới thiệu các bộ sách giáo khoa lớp 2 môn Tự nhiên xã hội và môn Đạo đức do Sở GDĐT Hà Nội phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức.

                            

 

NHỮNG NỘI DUNG ĐƯỢC CHIA SẺ TRONG BUỔI TẬP HUẤN

  1. Giới thiệu sách giáo khoa

Nhà trường thống nhất sử dụng sách môn Tự nhiên xã hội và Đạo đức của bộ Cánh diều. Đây là bộ sách được chú trọng thiết kế các nội dung và hoạt động học tập tạo môi trường học tập cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm, phát huy được năng lực của học sinh. 

 

                                         

 

  1. Về sách Tự nhiên và Xã hội
  • Cuốn sách nhiên và Xã hội 2 sẽ tiếp tục giúp các em học sinh tìm hiểu, khám phá những điều kì diệu của thế giới tự nhiên và xã hội xung quanh thông qua 6 chủ đề: Gia đình, trường học, cộng đồng địa phương, thực vật và động vật, con người và sức khỏe, Trái Đất và bầu trời.
  • Một số điểm nổi bật của cuốn sách:
  • Bộ sách đã thể hiện rõ ràng quan điểm dạy học tích hợp :
  • Mỗi bài học trong sách đều hướng đến việc tích hợp những vấn đề cấp thiết của xã hội một cách phù hợp như: Giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống được thể hiện qua việc chia sẻ, quan tâm, chăm sóc, yêu thương lẫn nhau giữa những thế hệ trong gia đình.
  • Giáo dục học sinh an toàn khi ở nhà, ở trường, đi trên đường, đi tham quan thiên nhiên và phòng tránh rủi ro thiên tai.

            

 

  • Giáo dục sức khỏe thông qua những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ cơ quan hô hấp hoặc qua việc đưa ra lời khuyên để giúp các bạn phòng tránh cong vẹo cột sống, tránh mắc bệnh sỏi thận
  • Giáo dục bảo vệ môi trường và ứng phó giảm nhẹ rủi ro thiên tai
  • Bước đầu giáo dục học sinh về tài chính trong chủ đề cộng đồng và địa phương
  • Cấu trúc cuốn sách rõ ràng, sinh động:

Nội dung chính của cuốn sách bao gồm 6 chủ đề với 21 bài học và 6 bài Ôn tập và đánh giá. Mỗi chủ đề bao gồm: Trang giới thiệu chủ đề, từ 3 đến 5 bài học và 1 bài Ôn tập và tự đánh giá chủ đề. Mỗi chủ đề đều có những hình ảnh sinh động, thể hiện rõ nội dung chủ đề. Sách sử dụng các mã màu khác nhau và số thứ tự để giúp học sinh dễ dàng phân biệt từng chủ đề.

 

 

  •     Trong mỗi bài học bao gồm: Tên bài, kiến thức bài học được chia thành các        mục 1,2,3….. một cách hợp lý, khoa học, ngoài ra các em còn được dễ dàng tìm    hiểu mình sẽ được học những gì qua mục “Hãy cùng tìm hiểu” hoặc “Hãy cùng    nhau”
  • Thể hiện được yêu cầu đổi mới đánh giá qua toàn bộ tiến trình của bài học dựa vào các câu hỏi và bài tập từ hoạt động gắn kết, khám phá kiến thức mời – hình thành kĩ năng, luyện tập và vận dụng. Với bộ sách giáo khoa mới, không chỉ giáo viên là người đánh giá học sinh mà còn tạo điều kiện cho học sinh tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau.
  • Đáp ứng được mục tiêu chương trình môn học “Góp phần hình thành và phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung cũng như năng lực khoa học”. 
  • Các phẩm chất chủ yếu được hình thành và phát triển cho học sinh qua 6 chủ đề của sách Tự nhiên và Xã hội 2 là: tình yêu con người, thiên nhiên đức tính chăm chỉ, ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng; ý thức tiết kiệm, giữ gìn, bảo vệ tài sản; tinh thần trách nhiệm với môi trường sống. Ngoài việc phát triển các phẩm chất, học sinh được tiếp tục hình thành các năng lực chung: tự học, giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Bên cạnh đó, việc hình thành và phát triển năng lực khoa học của học sinh cũng quan tâm.    
  • 3. Về sách Đạo đức

Với mục tiêu bước đầu giúp hình thành, phát triển ở học sinh những hiểu biết ban đầu về chuẩn mực hành vi đạo đức, pháp luật; nhận biết điều chỉnh cảm xúc, thái độ, hành vi của bản thân; biết quan sát, tìm hiểu về gia đình, quê hương và về các hành vi ứng xử, biết lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch cá nhân, hình thành thói quen, nền nếp cơ bản, cần thiết trong học tập và sinh hoạt. Sách giáo khoa Đạo đức có tổng số 35 tiết được thiết kế cho 35 tuần, mỗi tuần học 1 tiết. Trong đó có 18 tiết nhằm giáo dục đạo đức, 10 tiết giáo dục kĩ năng sống, 3 tiết giáo dục pháp luật và 2 tiết ôn tập, 2 tiết kiểm tra.

Các bài học trong sách được phân chia thành 8 chủ đề: quỹ thời gian, kính trọng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè, nhận lỗi và sửa lỗi, tìm kiếm sự hỗ trợ, bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình, thể hiện cảm xúc bản thân, tuân thủ quy định nơi công cộng, quê hương em.

Mỗi bài học trong sách giáo khoa Đạo đức được thiết kế theo cấu trúc hoạt động học, trong đó, mỗi bài học đều gồm 4 phần: Khởi động, khám phá, luyện tập, vận dụng.

 

Phần khởi động nhằm tạo tâm thế, động cơ cho học sinh, giúp học sinh hứng thú, quan tâm, muốn học, được thể hiện qua các trò chơi, múa hát, giải ô chữ,…

 

Phần khám phá giúp khai thác câu chuyện tiêu biểu: tìm hiểu về lời nói, việc làm, hành vi đạo đức, chia sẻ kiến thức, trao đổi thảo luận…

 

 

  • Phần luyện tập nhằm giúp học sinh chuyển hóa, củng cố, rèn luyện trí thức đã được hình thành, được thể hiện gắn với các hoạt động bày tỏ ý kiến, thái độ, nhận xét hành vi; xử lí tình huống, đóng vai, liên hệ thực tế….

                                     

  • Phần vận dụng được thiết kế để giải quyết vấn đề của bài học hoặc vấn đề thể hiện ở gia đình, xã hội, gắn với các hoạt động học như kể chuyện sáng tạo, thiết kế, vẽ, viết,… hay thực hành những việc cụ thể.
  •                                        

Với nội dung chủ đề và các bài học phong phú, gần gũi, thiết thực với học sinh, bám sát nội dung đã được đề ra trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 , cuốn sách giáo khoa Đạo đức thuộc bộ cánh diều sẽ giúp cho giáo viên thuận tiện trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, giúp học sinh tích cực, chủ động và sáng tạo trong học tập cũng như trong cuộc sống. Sách giáo khoa Đạo đức 2 đã quán triệt xuyên suốt tư tưởng của bộ sách giáo khoa Cánh Diều “mang cuộc sống vào bài học – đưa bài học vào cuộc sống qua các đặc điểm: toàn bộ nội dung được xây dựng từ thực tiễn cuộc sống, gần gũi với tâm sinh lứa lứa tuổi lớp 2; các tình huống, các vấn đề thực tế đều có thể tìm thấy ở trong các bài học; nội dung chú trọng hoạt động trải nghiệm, kết nối với kinh nghiệm có sẵn của học sinh để xử lý các tình huống gặp phải.

Qua buổi tập huấn, các giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc không chỉ có thêm kiến thức và kinh nghiệm quý báu, xác định tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, mà còn phải hướng đến việc tăng cường tổ chức cho học sinh trải nghiệm, hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh. Trong các buổi tập huấn, giáo viên đã được xem những giờ dạy minh họa được để nắm rõ hơn quy trình các tiết dạy. Ngoài ra, tại phần thảo luận sau mỗi tiết dạy, những ý kiến băn khoăn, thắc mắc nhằm tìm ra con đường, phương pháp dạy học hiệu quả đều được giáo viên chăm chú lắng nghe và trao đổi rất sôi nổi.

Sau chương trình tập huấn này, giáo viên Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã có những cái nhìn tổng quan về chương trình cũng như hiểu rõ hơn về nội dung học của từng môn trong bộ sách. Từ đó xây dựng được những phương pháp, hình thức tổ chức của các môn học, từng bài học cho học sinh của mình trong tương lai.

Vũ Diệu Uyên - Ban truyền thông trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: