Với mong muốn để mô hình được lan tỏa, hiệu quả, ý nghĩa, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, để trường học thực sự là "nơi ước đến, chốn mong về" với đông đảo học sinh, sáng thứ bảy (06/3/2021), giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cùng gần 300 cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên cấp Tiểu học quận Ba Đình đã tham gia tập huấn “Trường học hạnh phúc” với sự chia sẻ tâm huyết của Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam.
NHỮNG NỘI DUNG ĐƯỢC CHIA SẺ TRONG BUỔI TẬP HUẤN
Trường học hạnh phúc là gì?
Trường học hạnh phúc là nơi đảm bảo 5 tiêu chí: Mọi người được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được hiểu và có giá trị.
Trường học hạnh phúc là nơi mỗi học sinh cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương tỏa ra từ thầy cô, bạn bè với niềm vui được nhân lên và nỗi buồn được san sẻ. Hạnh phúc với người học đôi khi rất giản dị, một lời hỏi thăm, nhắn nhủ, động viên; một lời phê, nhận xét chính xác, chân tình; một giờ giảng hay, hấp dẫn; một phong cách giản dị, trong sáng, mực thước với trí tuệ uyên bác của thầy cô đều để lại những ấn tượng, hình ảnh đẹp sẽ theo người học suốt cuộc đời.
“Ở ngôi trường hạnh phúc, thầy cô chúng ta phải thay đổi khi bĩnh tĩnh, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác, sẵn sàng nói lời xin lỗi và cùng tìm ra cách giải quyết, kết nối… Từ đó hình thành, nuôi dưỡng và chuyển hoá cảm xúc, truyền cảm hứng trong cuộc sống, khẳng định giá trị bản thân, chăm sóc thể chất khoẻ mạnh đến mỗi học sinh” - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân chia sẻ.
Tại sao phải xây dựng trường học hạnh phúc?
Khi học sinh cảm thấy được hạnh phúc, được quan tâm, yêu thương; thấy trường học thực sự là nơi hữu ích, sẽ tạo cho các con sự phấn chấn, mê say trong học tập, nghiên cứu khoa học để trở thành người hữu ích cho xã hội. Vì thế có thể nói trường học hạnh phúc là nền tảng, bệ đỡ tinh thần để những ý tưởng, mục tiêu giáo dục, đào tạo được thực thi một cách hiệu quả, ý nghĩa nhất.
Những nguyên nhân nào khiến thầy cô và học sinh không hạnh phúc?
Vậy chúng ta phải làm gì?
Để xây dựng trường học hạnh phúc, việc đầu tiên là sự thống nhất trong nhận thức và quyết tâm hành động của toàn ngành giáo dục, nhất là người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị.
Để xây dựng trường học hạnh phúc, không gian, cảnh quan nhà trường có vai trò quan trọng, tạo ấn tượng, cảm xúc tốt đẹp cho mỗi người khi đến nơi đây. Đó là cảm xúc ban đầu và là chất xúc tác quan trọng tạo sự thư thái, gợi những xúc cảm đẹp, tiếp thêm năng lượng để người học không ngừng cố gắng trong quá trình học tập, thi cử.
Và quan trọng nhất:
THẦY CÔ HẠNH PHÚC - HỌC SINH MỚI HẠNH PHÚC. THẦY CÔ PHẢI THAY ĐỔI
Chuyên gia nói thầy cô cần thay đổi điều gì?
Cuối buổi tập huấn, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân đã chia sẻ về những việc thầy cô có thể làm để bản thân mình cảm thấy hạnh phúc:
1. Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực
Nghĩ về những điều tốt đẹp cho bản thân và cho người khác
Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực
Biết cách chăm sóc, yêu quý, tôn trọng bản thân
Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực
Biết ơn cuộc đời
2. Chuyển hóa cảm xúc
Xác định nguyên nhân cảm xúc tiêu cực
Chuyển hóa cảm xúc
Đương đầu với cảm xúc của bản thân
3. Một số kĩ năng sống nhà giáo cần có
Kĩ năng quan trọng trong lớp học mà GV cần phải có: Sử dụng kỉ luật tích cực
Giáo dục phải vì con người, vì sự tiến bộ của học trò. Giáo dục phải cảm hóa, giúp người học nhận ra những khiếm khuyết, hạn chế của bản thân để không ngừng vươn lên hoàn thiện mình. Và kỷ luật, kỷ cương nên gắn liền với tình yêu thương, với nếp sống văn minh, tiến bộ.
Hơn 3 tiếng tham dự tập huấn, cán bộ giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc vẫn rất nghiêm túc và hào hứng. Xin cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân đã nhiệt tình, tận tâm với bài giảng rất bổ ích, lí thú. Xin cảm ơn Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã tổ chức buổi tập huấn thiết thực và ý nghĩa đối với giáo viên.
Tố Loan - Ban truyền thông Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc